Tin nóng

Khai mạc Comac Airshow 2024 tại Sân bay quốc tế Vân Đồn

27/02/2024
Ngày 27/2/2024, Comac Airshow - triển lãm hàng không mở màn cho chuỗi sự kiện trình diễn của hãng máy bay hàng đầu Trung Quốc tại 5 quốc gia Đông Nam Á đã chính thức khai mạc tại Sân bay Vân Đồn, trở thành tâm điểm chú ý của lĩnh vực hàng không Châu Á, thu hút hàng triệu người quan tâm.
SUN GROUP

C%C3%A1c%20%C4%91%E1%BA%A1i%20bi%E1%BB%83u%20d%E1%BB%B1%20Comac%20Airshow_.jpg

Lễ khai mạc Triển lãm và trình diễn Comac Airshow 2024 tại Sân bay quốc tế Vân Đồn có sự hiện diện của ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam; ông Cao Tường Huy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh; ông Đỗ Hồng Cẩm - Phó Cục trưởng Cục Hàng Không Việt Nam; ông Ô Quốc Quyền, Tham tán công sứ Đại sứ quán nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam; ông Đàm Vạn Canh, Chủ tịch Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (Comac) và đại diện các hãng hàng không Trung Quốc, các hãng hàng không Việt Nam, đại diện các công ty du lịch và đại diện Tập đoàn Sun Group tại Quảng Ninh.

Khai%20m%E1%BA%A1c%20Comac%20Airshow.jpg

Chuỗi Triển lãm và trình diễn Comac Airshow tại Cảng HKQT Vân Đồn sẽ diễn ra trong 4 ngày từ ngày 26-29/2/2024 với nhiều hoạt động sôi động, bao gồm: sự kiện khai mạc, các màn trình diễn cất và hạ cánh của máy bay, trải nghiệm bay thử và buổi tiếp xúc riêng về các nội dung tăng cường phát triển đường bay Trung Quốc tới Vân Đồn.

Comac%20Airshow%204.jpg

Phát biểu tại sự kiện Lễ khai mạc, ông Đàm Vạn Canh, Chủ tịch Tập đoàn Comac - hãng sản xuất máy bay hàng đầu Trung Quốc cho biết: “Việc máy bay thương mại của Trung Quốc bay đến Quảng Ninh - Việt Nam là một bước tiến quan trọng để thúc đẩy việc quốc tế hóa máy bay dân dụng của Trung Quốc, cũng là một ví dụ điển hình khác về sự hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực kinh tế - thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam. Theo kế hoạch, được sự cho phép của Cục hàng không Việt Nam, các máy bay C919 và ARJ21 sẽ xuất phát tại Cảng HKQT Vân Đồn, mở màn cho chuỗi sự kiện trình diễn máy bay tại 5 quốc gia Đông Nam Á”.

Comac%20Airshow%202.jpg

Được biết, cặp máy bay C919 và ARJ21 của Comac đã bay thẳng tới Cảng HKQT Vân Đồn ngay sau khi tham gia Singapore Airshow 2024 - sự kiện triển lãm hàng không lớn nhất Châu Á. C919 và ARJ21-700 là 2 loại máy bay dân dụng đầu tiên tại Trung Quốc do Comac thiết kế và chế tạo, trong đó ARJ21-700 là máy bay phản lực hai động cơ với tối đa 90 chỗ ngồi, còn C919 là máy bay chở khách thân hẹp với tối đa 192 chỗ ngồi. Đây cũng là lần đầu tiên C919 được giới thiệu rộng rãi trong sự kiện triển lãm quốc tế và tại Việt Nam. Khách thăm quan sẽ được vào thăm khám phá từng máy bay.

%C3%94ng%20Cao%20T%C6%B0%E1%BB%9Dng%20Huy%20-%20Ph%C3%B3%20B%C3%AD%20th%C6%B0%20T%E1%BB%89nh%20%E1%BB%A7y%2C%20Ch%E1%BB%A7%20t%E1%BB%8Bch%20UBND%20t%E1%BB%89nh%20Qu%E1%BA%A3ng%20Ninh%20tham%20quan%20bu%E1%BB%93ng%20l%C3%A1i.jpg

Ông Cao Tường Huy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh (bên phải) tham quan buồng lái.

Ông Đàm Vạn Canh cũng nhấn mạnh: “Với vai trò là trung tâm hàng không quốc tế quan trọng ở Đông Nam Á, Việt Nam là thị trường giàu tiềm năng và có kinh nghiệm quản lý vận hành hàng không phong phú. Chúng tôi kỳ vọng rằng, Vân Đồn - Quảng Ninh sẽ là điểm khởi đầu mới cho sự tăng cường giao lưu hợp tác giữa Comac và ngành vận tải hàng không Việt Nam, thúc đẩy mạnh mẽ cho sự phát triển nền công nghiệp hàng không của cả hai bên. Đây cũng là sự kiện tạo tiền đề cho các hãng hàng không của chúng tôi dùng máy bay do Tập đoàn Comac sản xuất để vận chuyển khách đến với Quảng Ninh Việt Nam để tham quan du lịch”.

Comac%20Airshow%206.jpg

Với việc được lựa chọn là nơi mở màn cho chuỗi sự kiện Comac Airshow tại 5 quốc gia Đông Nam Á, Cảng HKQT Vân Đồn một lần nữa khẳng định vị thế là sân bay tư nhân đầu tiên và hàng đầu của Việt Nam với khả năng tổ chức các sự kiện hàng không lớn của thế giới.

Ông Cao Tường Huy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: “Quảng Ninh đã và đang trở thành điểm đến và điểm trung chuyển của khu vực và thế giới, hơn nữa nơi đây là một trong những cửa ngõ cho thị trường Trung Quốc đến với các nước ASEAN và ngược lại”.

Toan%20canh%20SB%20Van%20Don.jpg

Ông Huy tự hào giới thiệu Cảng HKQT Vân Đồn: “Là sân bay tư nhân đầu tiên ở Việt Nam được trang bị đồng bộ công nghệ, hạ tầng tiên tiến nhất ngành hàng không hiện nay đã được đưa vào khai thác phục vụ hoạt động bay dân dụng và hoạt động bay quân sự; quy mô cấp 4E, với quy hoạch mở rộng đón được 5 triệu lượt khách/năm. Nhiều năm liền, Cảng HKQT Vân Đồn được Chương trình quản lý chất lượng sân bay (APMP) ghi nhận là 1 trong 5 sân bay được “chấm điểm” dịch vụ cao nhất thế giới; 4 năm liên tiếp được tổ chức giải thưởng Du lịch Thế giới World Travel Awards (WTA) vinh danh là “Sân bay khu vực hàng đầu châu Á”.

SB%20Van%20Don.jpg

Với những lợi thế tiềm năng đó của tỉnh, thông qua sự kiện này, lãnh đạo địa phương hy vọng sẽ có thêm những hợp tác mới, đặc biệt là việc mở các tuyến bay kết nối các tỉnh, thành phố của Trung Quốc đến với Quảng Ninh qua Cảng HKQT Vân Đồn và ngược lại.

Theo lịch trình, ngay sau lễ khai mạc là chương trình tham quan và trải nghiệm bay thử trên các máy bay tại triển lãm. Sau đó, các máy bay sẽ trung bày tĩnh tại sân bay Vân Đồn, đồng thời có lịch trình di chuyển tới Côn Đảo, Tân Sơn Nhất, Đồng Hới. Kết thúc sự kiện tại Vân Đồn, các máy bay sẽ bay tiếp đến Đà Nẵng, Tp. HCM và Tp. Viêng Chăn (Lào).

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp riêng Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba và đại diện Tập đoàn Comac về các nội dung tăng cường hợp tác phát triển đường bay Trung Quốc tới Vân Đồn cũng như việc Tập đoàn Comac nghiên cứu mở văn phòng đại diện tại Quảng Ninh.

Panoee